Học toán - Đừng biến con thành chiếc máy giải
24/08/2020
Học toán không khó, nhưng nếu không có phương pháp sẽ vô tình biến con thành chiếc “máy giải” Khi đó, con sẽ chỉ học theo những gì được giảng dạy mà thiếu sự liên hệ, đem những công thức áp dụng một cách máy móc vào bài tập mà đôi khi “quên” mất bản chất thật sự của nó là gì?
Học toán không khó, nhưng nếu không có phương pháp sẽ vô tình biến con thành chiếc “máy giải” Khi đó, con sẽ chỉ học theo những gì được giảng dạy mà thiếu sự liên hệ, đem những công thức áp dụng một cách máy móc vào bài tập mà đôi khi “quên” mất bản chất thật sự của nó là gì?
Nhưng có một thực tế rằng “hiện trạng” học toán như một chiếc giải lại đang diễn ra phổ biến ở hầu hết ở nhà trường hay các đơn vị đào tạo giáo dục, có nghĩa là thầy cô chỉ đưa ra các định nghĩa, công thức và hướng dẫn học sinh giải bài tập theo một cách cố định và sau đó học sinh miệt mài dập khuôn làm theo mà thiếu đi sự sáng tạo và tư duy phân tích vấn đề. Áp dụng lâu dài, sẽ khiến người học toán dần như một cỗ máy đã được lập trình mà ở đó các bài toán được coi như bộ “code” đã có sẵn, học sinh chỉ cần nhận diện, lắp ghép kiến thức để hoàn thiện quy trình lập trình đó nhằm đạt mục tiêu về thời gian hay điểm số.
Học toán như một chiếc giải có thể sẽ giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc chạy đua điểm số hay nói rộng hơn là chạy đua theo thành tích một cách nhanh chóng. Mỗi kỳ học hay mỗi năm học con chỉ cần nắm chắc cấu trúc đề thi, nắm chắc phương pháp giải là coi như đang nắm chắc “phần thắng”. Nhưng cũng chính vì thế mà khiến khả năng năng sáng tạo, hay tư duy giải quyết vấn đề ở học sinh ngày càng bị “giảm sút”. Điều đó được thể hiện qua việc, học sinh khi tiếp nhận 1 đề toán, thay vì tư duy bài toán nên giải quyết được theo cách nào, mà việc đầu tiên các con làm là “nhận dạng” xem nó thuộc phần bài giảng nào sau đó “nhớ lại” cách mà thầy cô đã làm chúng ra sao và nhanh chóng “sao chép” để hoàn thiện bài tập được giao.
Đối vơi việc hoàn thành mục tiêu môn học thì viêc các con học theo cách thức như thế là không sai nhưng đối với bản chất của toán học, dường như các con lại đang bỏ lỡ đi những điều tuyệt vời nhất, bởi lẽ toán học không phải chỉ đơn thuần là giải quyết các con số khô khan bằng các công thức hay bằng một kỹ thuật tính toán. Trên thực tế, toán học mang lại cho con nhiều hơn thế, vận dụng tư duy trong toán sẽ giúp con có khả năng về:
– Tư duy phân tích
– Giải quyết vấn đề
– Lập luận logic
– Tư duy phản biện
– Suy luận định lượng
Không phải ngẫu nhiên mà môn toán lại đóng một vai trò quan trọng đối với nền giáo dục ở bất kỳ quốc gia nào. Thông thường ngay từ giai đoạn tiền tiểu học các con đã được làm quen với các khái niệm về toán học, việc học toán về sau ở mỗi khối lớp cũng theo cấp độ từ cơ bản cho đến nâng cao. Từ các nghiên cứu và ngay từ thực tế đã cho thấy: Đối với học sinh, Toán còn được coi như “môn thể thao” dành cho não. Nhờ tính toán sẽ giúp trẻ tăng khả năng trung hơn và phát triển trí não nhất là trong giai đoạn tiểu học. Do vậy, học toán không chỉ giúp rèn luyện kỹ năng mà còn là nền tảng cho sự trưởng thành. Mang toán học áp dụng trong cuộc sống sẽ thấy được những giá trị sống động mà toán học mang lại vì rời xa những trang giấy, máy tính và chiếc bút, những kỹ năng tư duy trong toán học còn có thể giúp giải quyết các vấn đề khi chúng ta biết cách áp dụng sự phân tích, sự liên hệ và lập luận.
Tuy nhiên, chính vì việc áp dụng cách học toán như một chiếc "máy giải" đã khiến những giá trị thực của toán học trở nên méo mó khi học sinh chỉ quan tâm đến việc làm sao để học một cách qua môn nhanh nhất còn phụ huynh thì vẫn luôn trăn trở về việc "ngoài điểm số" thì môn học này có mang lại lợi ích gì cho con khi rời ghế nhà trường? Phương pháp sai lầm đã tạo nên một tư duy sai lầm khiến cho bản chất của việc học toán mất đi sự thú vị trong khi "hứng thú" với môn học lại là một trong những điều quan trọng nhất.
Tại IGEM LEARNING, Chúng tôi coi việc dạy và học toán là phương thức rèn luyện và phát triển TƯ DUY, là nền tảng vững chắc để con tự tin chinh phục kiến thức và mang chúng áp dụng một cách hiệu quả trong cuộc sống, và các con khi đến với môn học sẽ bắt đầu bằng một sự hứng thú để khám phá và thực sự hòa mình.
Nhưng có một thực tế rằng “hiện trạng” học toán như một chiếc giải lại đang diễn ra phổ biến ở hầu hết ở nhà trường hay các đơn vị đào tạo giáo dục, có nghĩa là thầy cô chỉ đưa ra các định nghĩa, công thức và hướng dẫn học sinh giải bài tập theo một cách cố định và sau đó học sinh miệt mài dập khuôn làm theo mà thiếu đi sự sáng tạo và tư duy phân tích vấn đề. Áp dụng lâu dài, sẽ khiến người học toán dần như một cỗ máy đã được lập trình mà ở đó các bài toán được coi như bộ “code” đã có sẵn, học sinh chỉ cần nhận diện, lắp ghép kiến thức để hoàn thiện quy trình lập trình đó nhằm đạt mục tiêu về thời gian hay điểm số.
Học toán như một chiếc giải có thể sẽ giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc chạy đua điểm số hay nói rộng hơn là chạy đua theo thành tích một cách nhanh chóng. Mỗi kỳ học hay mỗi năm học con chỉ cần nắm chắc cấu trúc đề thi, nắm chắc phương pháp giải là coi như đang nắm chắc “phần thắng”. Nhưng cũng chính vì thế mà khiến khả năng năng sáng tạo, hay tư duy giải quyết vấn đề ở học sinh ngày càng bị “giảm sút”. Điều đó được thể hiện qua việc, học sinh khi tiếp nhận 1 đề toán, thay vì tư duy bài toán nên giải quyết được theo cách nào, mà việc đầu tiên các con làm là “nhận dạng” xem nó thuộc phần bài giảng nào sau đó “nhớ lại” cách mà thầy cô đã làm chúng ra sao và nhanh chóng “sao chép” để hoàn thiện bài tập được giao.
Đối vơi việc hoàn thành mục tiêu môn học thì viêc các con học theo cách thức như thế là không sai nhưng đối với bản chất của toán học, dường như các con lại đang bỏ lỡ đi những điều tuyệt vời nhất, bởi lẽ toán học không phải chỉ đơn thuần là giải quyết các con số khô khan bằng các công thức hay bằng một kỹ thuật tính toán. Trên thực tế, toán học mang lại cho con nhiều hơn thế, vận dụng tư duy trong toán sẽ giúp con có khả năng về:
– Tư duy phân tích
– Giải quyết vấn đề
– Lập luận logic
– Tư duy phản biện
– Suy luận định lượng
Không phải ngẫu nhiên mà môn toán lại đóng một vai trò quan trọng đối với nền giáo dục ở bất kỳ quốc gia nào. Thông thường ngay từ giai đoạn tiền tiểu học các con đã được làm quen với các khái niệm về toán học, việc học toán về sau ở mỗi khối lớp cũng theo cấp độ từ cơ bản cho đến nâng cao. Từ các nghiên cứu và ngay từ thực tế đã cho thấy: Đối với học sinh, Toán còn được coi như “môn thể thao” dành cho não. Nhờ tính toán sẽ giúp trẻ tăng khả năng trung hơn và phát triển trí não nhất là trong giai đoạn tiểu học. Do vậy, học toán không chỉ giúp rèn luyện kỹ năng mà còn là nền tảng cho sự trưởng thành. Mang toán học áp dụng trong cuộc sống sẽ thấy được những giá trị sống động mà toán học mang lại vì rời xa những trang giấy, máy tính và chiếc bút, những kỹ năng tư duy trong toán học còn có thể giúp giải quyết các vấn đề khi chúng ta biết cách áp dụng sự phân tích, sự liên hệ và lập luận.
Tuy nhiên, chính vì việc áp dụng cách học toán như một chiếc "máy giải" đã khiến những giá trị thực của toán học trở nên méo mó khi học sinh chỉ quan tâm đến việc làm sao để học một cách qua môn nhanh nhất còn phụ huynh thì vẫn luôn trăn trở về việc "ngoài điểm số" thì môn học này có mang lại lợi ích gì cho con khi rời ghế nhà trường? Phương pháp sai lầm đã tạo nên một tư duy sai lầm khiến cho bản chất của việc học toán mất đi sự thú vị trong khi "hứng thú" với môn học lại là một trong những điều quan trọng nhất.
Tại IGEM LEARNING, Chúng tôi coi việc dạy và học toán là phương thức rèn luyện và phát triển TƯ DUY, là nền tảng vững chắc để con tự tin chinh phục kiến thức và mang chúng áp dụng một cách hiệu quả trong cuộc sống, và các con khi đến với môn học sẽ bắt đầu bằng một sự hứng thú để khám phá và thực sự hòa mình.
Chương trình Tư duy Toán I-MATH được xây dựng theo khung chuẩn Toán học Hoa Kỳ-US Common Core Math Standards dành cho học sinh từ cấp tiền tiểu học cho đến trung học được với mục tiêu:
+ Chuyên sâu và nâng cao theo từng cấp độ
+ Trang bị cho học sinh những kiến thức nền tảng của tư duy toán từ bậc tiền tiểu học đến Trung học
+ Giúp học sinh phát triển tư duy số, xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển năng lực toán học, hiểu bản chất đồng thời phát triển tư duy chủ động, linh hoạt.
+ Xây dựng thái độ tích cực, chủ động tiếp cận kiến thức, chủ động rèn luyện kỹ năng tư duy, sáng tạo và ứng dụng liên quan môn học.
Chương trình tư duy Toán I-MATH được thẩm định bởi Hội đồng thẩm định chuyên môn do Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội chỉ định, thông qua và phê duyệt chuyên môn phù hợp về mục tiêu, đối tượng giáo dục, nội dung cũng như yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Để mang lại hiệu quả học tập cao nhất, IGEM LEARNING xây dựng chương trình học tư duy Toán với định hướng phát triển theo năng lực của người học. Do vậy, căn cứ theo năng lực và lứa tuổi, mỗi học sinh được xây dựng một kế hoach học tập mang tính CÁ NHÂN HÓA ở giai đoạn và cấp độ học phù hợp trong chương trình.
Ngoài ứng dụng các kỹ thuật giảng dạy chuyên sâu để học sinh tiếp thu một cách tốt nhất, mỗi giáo viên tại IGEM LEARNING đều như một sứ giả truyền cảm hứng khi không chỉ mang đến cho các con kiến thức mà còn khiến các con thật sự hòa mình để yêu thích môn học, cũng như tự tin thể hiện cá tính, chứng minh bản thân.
Các tin khác
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ
Đăng ký ngay để nhận cơ hội trải nghiệm bài kiểm tra và học thử MIỄN PHÍ: TƯ DUY TOÁN
Hoặc nhận tư vấn chi tiết về khóa học qua Hotline:
Xã Đàn: (024) 7300 9006
Linh Đàm: (024) 7300 5006 (*) Từ: 8h30 – 20h30 Thứ Hai đến Thứ Sáu
Xã Đàn: (024) 7300 9006
Linh Đàm: (024) 7300 5006 (*) Từ: 8h30 – 20h30 Thứ Hai đến Thứ Sáu