7 Nguyên nhân khiến trẻ sợ môn Toán học
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: nỗi căng thẳng do Toán gây ra có thể tác động xấu đến 10% -20% người trưởng thành. Bố mẹ hãy cùng chúng tôi giải mã các nguyên nhân khiến trẻ trở nên “xa cách” môn Toán nhé!
Tìm hiểu thêm về Tư duy Toán I-MATH
Tìm hiểu thêm về Tư duy Toán I-MATH
Mục lục (Hiện)
- Trẻ con sinh ra vốn không sợ học Toán, nhưng nỗi sợ hãi hay quan niệm của người lớn (bố mẹ, anh chị, thầy cô,..) sẽ khiến cho trẻ sợ hãi theo. Đơn cử như việc bố mẹ động viên con bằng cách nói “không sao đâu con, bố/mẹ cũng không có giỏi Toán đâu” không hẳn là lời khuyên tốt đối với các bé.
- Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Trường TH Hoàng Diệu và Dịch Vọng B, điểm đánh giá sự phân hóa năng lực Toán của học sinh được trải đều từ 2 đến 8,5 trên cả 3 cấp lớp 2,3,4. Trong khi đó, số lượng học sinh được phụ trách trên mỗi giáo viên là rất cao nên giáo viên thường buộc phải dạy đồng loạt. Tức là dạy cùng chương trình, mục tiêu và nội dung cho cả lớp. Điều này sẽ khiến cho những bạn học khá hơn hay học yếu hơn đều không thích học.
- Theo thuyết đa trí tuệ thì trẻ em có đến 8 loại hình trí thông minh, mỗi trẻ sẽ có thế mạnh ở một số loại hình trí thông minh nhất định nào đó và chỉ khi trẻ có được phương pháp học tập đúng, khai thác đúng điểm mạnh của trẻ thì trẻ mới có thể phát huy tốt năng lực của mình. Tuy nhiên trên những lớp học quá đông, giáo viên không thể có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng chung 1 phương pháp cho tất cả học sinh và điều đó khiến cho 1 số đứa trẻ không có tư duy logic tốt sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận với các khái niệm về Toán học
- Việc áp đặt tri thức sẽ chỉ có tác dụng với những học sinh có trí nhớ & khả năng làm theo tốt nhưng sẽ làm cho những học sinh có mong muốn hiểu biết thế giới xung quanh theo cách của mình gặp khó khăn trong việc hiểu và vận dụng tri thức. Điều đó khiến nhiều bạn có tư duy logic tốt nhưng cũng gặp khó khăn trong việc học Toán.
- Trẻ được học Toán qua các công thức và cách làm có sẵn mà không hiểu được tại sao mình cần làm và dùng những công thức đó. Chính sự tách biệt các mô hình Toán khỏi các tình huống thực tiễn khiến trẻ cảm thấy sự không hữu ích của môn học, dần đến sẽ có tư tưởng chống lại và trẻ ở thế bị ép buộc phải học Toán.
- Bản chất của môn Toán được sinh ra do nhu cầu thực tiễn của đời sống loài người theo sự tiến hóa một cách tự nhiên. Nhưng việc học và dạy Toán hiện nay lại quên đi mất việc giúp đứa trẻ học Toán qua chính sự hình thành của tri thức đã khiến cho tính trừu tượng của môn Toán trở thành rào cản của học sinh trong việc tiếp cận.
- Khi trẻ đã có cảm giác sợ hãi môn Toán, việc bắt ép trẻ học hoặc cố gắng giúp đỡ con giải bài của phụ huynh đôi khi còn là nguyên nhân khiến cho con trẻ sợ hãi trầm trọng hơn.
** Không cha mẹ nào muốn làm tổn thương con cái mình. Tuy nhiên cha mẹ cần đảm bảo rằng những gì mình đang làm mang lại hiệu quả cho con.
Các tin khác
10 vấn đề lớn trong Toán học
10 BIG MATH IDEAS
Vài năm trước, một trong những học sinh lớp ba của tôi là Michael, đã viết trong một bài báo của mình: "Tôi chưa từng trông đợi vào ...
Toán tiếng Anh – mô hình giảng dạy song ngữ tại IGEM LEARNING
Toán tiếng Anh – mô hình giảng dạy song ngữ hiệu quả được IGEM LEARNING triển khai, sự lựa chọn thông minh của mẹ mang đến môi trường học tập mới mẻ ...
Trẻ em nên tiếp xúc với Toán từ lúc nào?
Nhắc đến toán học là chúng ta nghĩ ngay đến những con số thô cứng, vô hồn và trẻ em ở lứa tuổi mầm non khó có thể học đươc vì ...
Tư duy toán là gì?
Nếu khi nghĩ đến Toán học, chúng ta nghĩ ngay đến những hoạt động mang tính lý thuyết, những con số khô khan thì Tư duy Toán là một trải nghiệm vô cùng ...
ĐĂNG KÝ HỌC THỬ
Đăng ký ngay để nhận cơ hội trải nghiệm bài kiểm tra và học thử MIỄN PHÍ: TƯ DUY TOÁN
Hoặc nhận tư vấn chi tiết về khóa học qua Hotline:
Xã Đàn: (024) 7300 9006
Linh Đàm: (024) 7300 5006 (*) Từ: 8h30 – 20h30 Thứ Hai đến Thứ Sáu
Xã Đàn: (024) 7300 9006
Linh Đàm: (024) 7300 5006 (*) Từ: 8h30 – 20h30 Thứ Hai đến Thứ Sáu